Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Sức khỏe và đời sống - Mẹo giảm đau khi bé mọc răng

suc khoe va doi song - Thông thường, bé sẽ bắt đầu mọc răng khi được 6 tháng tuổi nhưng một số bé có thể trễ hơn. Khi này bé cũng khóc quấy hơn trước do cảm thấy khó chịu trong người. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn giảm khó chịu cho bé khi mọc răng:

Mẹo giảm đau khi bé mọc răng


Dấu hiệu xuất hiện của chiếc răng đầu tiên

Thông thường, bé sẽ bắt đầu mọc răng khi được 6 tháng tuổi nhưng một số bé có thể trễ hơn. Điều này hoàn toàn bình thường nên các mẹ có thể yên tâm. Dấu hiệu nhận biết bé sắp bước vào thời kỳ “răng cỏ” là bé thích gặm bất cứ thứ gì từ ngón tay đến ti mẹ, từ món đồ chơi đến vật nào “vớ được” do ngứa nứu.
Bé cũng khóc quấy hơn trước do cảm thấy khó chịu trong người. Những chiếc răng “lăm le” mọc lên làm bé trở nên biếng ăn. Bé chảy nước dãi rất nhiều, nướu cũng có thể bị sưng to hơn mức bình thường kèm theo triệu chứng sốt.
Thông thường, 2 chiếc răng hàm dưới của bé sẽ xuất hiện trước, tiếp theo là 2 chiếc ở hàm trên. Đến năm 3 tuổi, răng bé mới mọc hoàn chỉnh.
Một điều tuyệt vời trong giai đoạn này là bé cũng sẽ phát âm ra những tiếng “a a” rồi từ từ hình thành tiếng “ba” mà các bà mẹ, ông bố đang mong đợi. Theo một nghĩa nào đó, mọc răng là “bước ngoặt” đánh dấu sự phát triển của bé.

Mẹo giảm đau

Thực phẩm xay nhuyễn dành cho trẻ em
Loại thực phẩm này mềm và xốp, nó cho phép trẻ ăn nhiều mà không phải nhai. Ngay cả với những em bé lớn hơn cũng có thể ăn loại thức ăn này khi mọc răng nếu việc nhai thức ăn quá khó khăn. Bố mẹ cũng có thể nghiền trái cây và rau quả tại nhà bằng cách nấu cho đến khi mềm và trộn chúng với một lượng nước nhỏ trong máy xay sinh tố. Có thể cho các bé ăn loại thực phẩm xay nhuyễn này ở dạng ấm hoặc lạnh, nhưng nướu răng của bé đang mọc răng sẽ dễ dàng tiếp nhận thực phẩm lạnh hơn.

Bánh quy cho bé đang mọc răng
Loại bánh này có bán trong các cửa hàng và siêu thị chuyên dành cho bé. Loại bánh này mềm ra khi kết hợp với nước bọt của bé. Hầu hết bánh quy cho bé mọc răng có chứa rất ít đường và không có chất bảo quản.

Các loại rau nấu chín
Cha mẹ có thể luộc hoặc hấp rau đến khi chúng chín mềm rồi cho bé cầm các miếng rau để ăn. Cách này giúp bé vẫn hấp thu được chất xơ và các vitamin cần thiết trong giai đoạn mọc răng.

Đồ uống mát
Đồ uống mát có thể làm dịu những em bé quấy khóc trong thời gian mọc răng. Với trẻ trên 6 tháng tuổi, sự lựa chọn tốt nhất là nước. Một số bà mẹ thường cho bé uống nước ép trái cây pha với nước.
Trẻ sơ sinh trên 12 tháng thường rất thích sữa lạnh. Các mẹ đang cho con bú có thể cho bé bú thường xuyên hơn khi bé mọc răng để cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho bé, việc này cũng góp phần làm bé bình tâm và bớt quấy khóc hơn khi bị đau.

Khăn lạnh để bé nhai giảm đau tạm thời

Các mẹ có thể cho một chiếc khăn ướt sạch lên ngăn đá tủ lạnh, sau đó cho bé nhai để làm dịu chỗ nướu đau.

Phân tán sự chú ý
Mẹ cũng có thể giúp bé quên đi cơn đau bằng cách phân tán sự chú ý của trẻ. Thu hút bé bằng những trò chơi thú vị, nói những lời ngọt ngào với trẻ, bế trẻ trên tay đu đưa, cho bé nghe những loại nhạc êm dịu… cũng là những cách hay để giúp bé quên đi sự khó chịu của mình.
Các mẹ cũng nên lưu ý chỉ sử dụng thuốc giảm đau cho bé khi có chỉ định của bác sĩ tu van suc khoe. Khi những chiếc răng đã xuất hiện, mẹ càng nên lưu ý đến việc giữ gìn vệ sinh răng miệng cho trẻ. Dùng gạc thấm nước ấm lau sạch răng sau khi bé ăn và trước khi đi ngủ. Khi bé mọc nhiều răng hơn, mẹ nên dùng bàn chải và một lượng nhỏ kem đánh răng dành cho trẻ em để chải sạch răng cho bé.
S&T

Tổng đài tư vấn sức khỏe U-care Việt 19008909 cung cấp các giải pháp tư vấn: sức khỏe và đời sống, tư vấn sức khỏe, sức khỏe sinh sản, sức khỏe trẻ em, nam khoa, tư vấn tâm lý

0 nhận xét:

Đăng nhận xét