Thứ Hai, 10 tháng 9, 2012

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh thiếu tháng





Đối với trẻ đẻ non thiếu tháng các hệ cơ quan của trẻ chưa được hình thành đầy đủ nên khả năng sinh lý của trẻ rất yếu, cơ thể rất dễ mắc bệnh và dẫn tới tình trạng bệnh năng nếu ta không biết cach cham soc tre so sinh thiếu tháng đúng cách. Sau đây là một số lời khuyên của tuvansuckhoe24h với bạn

Mách bạn cach cham soc tre so sinh (trẻ thiếu tháng)


cach cham soc tre so sinh thiếu tháng (trẻ đẻ non) cần chú ý nhiều đến việc cho trẻ bú mẹ, ử ấm và chế độ vô khuẩn tốt cho trẻ...

1. cach cham soc tre so sinh thiếu tháng bú sữa mẹ đúng cách

Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ sơ sinh thiếu tháng (trẻ đẻ non).

- Số lượng sữa cần thiết:

Ngày thứ nhất 60 ml/kg/ngày

Ngày thứ hai 90 ml/kg/ngày

Ngày thứ ba 120 ml/kg/ngày

Ngày thứ tư 150 ml/kg/ngày

Các mẹ nhớ chia số lần cho trẻ sơ sinh bú làm 8-12 lần/ngày.

- Nếu trẻ không bú được phải đổ thìa hay bằng ống thông dạ dày, trẻ dưới 32 tuần cần cho ăn bằng ống thông.

- Nếu trẻ bú được thì cho bú nhiều lần trong ngày theo nhu cầu.

- Trong những ngày đầu, những trẻ sơ sinh trọng lượng dưới 1500g, lượng ăn ít, có thể truyền thêm Glucoza 5-10% 80-100 ml/kg.

2. Chế độ thuốc bổ xung cho trẻ: Vitamin K 1-2mg/ngày tiêm bắp, Vitamin C 50mg/ngày x 1 tháng, Vitamin B1 1mg/ngày x 1 tháng, Vitamin D 400 đv/ngày từ tuần thứ 3, Vitamin E 20mg/kg/ngày, từ tuần thứ 2x3-4 tuần, Sắt Sunfat 2mg/ngày từ tuần 4-6, Axit folic 50mcrogam/ngày. Các mẹ nên nhớ thuốc này phải được bác sĩ chỉ định dùng, có vậy mới an toàn. Vì nhu cầu của mỗi trẻ là khác nhau, không phải trẻ sơ sinh thiếu tháng nào cũng giống nhau đâu nhé!

3. Chú ý nhiệt độ trong phòng: Phòng nuôi trẻ phải ấm từ 26-30 độ, trẻ dưới 1500g nếu có điều kiện nuôi trong lồng ấp.

4. Cần theo dõi sát các biểu hiện của trẻ hằng ngày như: Nhịp thở, màu sắc da, tiêu hóa (số lượng ăn trong ngày, dịch nôn, mầu dịch nôn, số lần ỉa, tính chất phân, bụng trướng hay không, thóp, thân nhiệt, cân nặng). Có vậy mới nắm được sức khỏe con bạn có bình thường hay không. Vì cơ thể trẻ sinh thiếu tháng (trẻ đẻ non) rất yếu ớt, các cơ quan bộ phận trên cơ thể sẽ có những thay đổi hằng ngày.

5. Những biến trứng hay gặp ở trẻ đẻ non: Suy hô hấp gặp ngay 1-2 ngày sau đẻ, viêm ruột hoại tử, vàng da tăng Bilirubin gián tiếp, nhiễm khuẩn huyết. Bạn nên theo dõi trẻ thường xuyên, khi có dấu hiệu bất thường như: trẻ bỏ bú, tiêu chảy, sốt cao, da có màu bất thường (màu vàng, màu xanh kém hồng, tím tái...) cần đưa trẻ vào viện sớm để được chăm sóc tốt hơn.

tuvansuckhoe24h.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét