Thứ Tư, 3 tháng 10, 2012

Nguyên tắc ăn, mặc tốt cho sức khỏe và đời sống người cao tuổi



Người cao tuổi là đối tượng đặc biệt dễ mắc bệnh tật. Ăn, mặc như thế nào là điều ảnh hưởng lớn đến suc khoe va doi song. Những nguyên tắc dưới đây là sự gợi ý cho người cao tuổi (NCT) tham khảo…

dinh duong cho nguoi cao tuoi1 Nguyên tắc ăn, mặc tốt cho sức khỏe và đời sống người cao tuổi

1. Nguyên tắc ăn tốt cho suc khoe va doi song người cao tuổi

Ăn ít

Mỗi bữa không nên ăn quá no, nên ăn khoảng tám phần, còn lại hai phần bụng trống. Theo nghiên cứu, nếu ăn vừa đủ và cảm giác bụng còn có khoảng trống sẽ làm tăng tuổi thọ lên 20 – 30%.

Ăn thức ăn nóng

Khi dùng thực phẩm lạnh làm kích thích dạ dày và đường ruột, tăng áp lực đối với dạ dày, đường ruột, làm chức năng tiêu hóa giảm, chức năng tì vị bị cản trở gây nên các bệnh dạ dày đường ruột, tổn hại vị khí, xuất hiện bí tiện, đi tả, cảm lạnh, mệt mỏi, thậm chí tăng các triệu chứng huyết áp cao, động mạch vành, tiêu hóa. Đông y cho rằng, bữa sáng nên ăn đồ nóng mới duy trì vị khí, bổ sung dương khí, như sữa bò, đậu tương, bánh bao nóng, đậu phụ… Có thể thêm một ít hạt sen, táo tàu, sơn dược trong cháo để tăng cường chức năng tì vị. Ngoài ra, NCT sau khi tỉnh giấc nên uống nước ấm, vận động vừa phải rồi mới ăn sáng có tác dụng điều trị đối với các bệnh bí tiện, thần kinh suy yếu, tiêu hóa không tốt…

Ăn sớm

Để đảm bảo suc khoe va doi song cho người cao tuổi thì bữa tối nên tranh thủ thời gian ăn uống sớm, điều này góp phần làm giảm những chứng bệnh nguy hiểm tới sức khỏe. Khi ngủ, mọi cơ quan gần như nghỉ ngơi, máu lưu thông chậm lại, ăn no làm mỡ trong máu tăng lên, dễ tích lắng ở thành huyết quản, ảnh hưởng đến tính đàn hồi của mạch máu, dẫn tới xơ cứng động mạch. Thức ăn chưa tiêu hóa hết, giấc ngủ đã tìm đến, lượng thực phẩm chưa kịp tiêu hóa sẽ bị vi khuẩn phân hủy thành độc tố làm hỏng dạ dày, tá tràng. Lượng thức ăn bị biến chất do không được tiêu hóa cũng kích thích lên thành ruột gây sưng phồng và suy giảm chức năng ruột.

Ăn chậm, nhai kĩ

Điều này giúp cho cơ thể có thể hấp thu hoàn toàn chất dinh dưỡng trong thức ăn, bảo vệ dạ dày và thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

Ăn thức ăn mềm

NCT răng yếu, khả năng tiêu hóa của tì vị kém, nên dùng các loại đồ ăn mềm. Các loại thức ăn chiên, xào nhiều dầu mỡ, gan động vật… là những thực phẩm không tốt cho tiêu hóa.

Ăn thức ăn nhạt

Ngày nay, rất nhiều loại thực phẩm có hàm lượng muối cao và lượng chất béo vượt chuẩn, dẫn đến các loại bệnh liên quan đến hệ thống tim mạch như cao huyết áp, mỡ máu cao… ngày càng nhiều. Ăn uống thanh đạm là biện pháp phòng ngừa và hạn chế tác hại của các căn bệnh nguy hiểm trên.

2. Nguyên tắc “mặc” tốt cho suc khoe va doi song người cao tuổi

Lựa chọn trang phục phù hợp

Để tốt cho suc khoe va doi song, khi lựa chọn đồ mặc, người cao tuổi cần lựa chọn sao cho phù hợp trên nguyên tắc vừa giữ ấm cơ thể, nhẹ, mềm thoáng, rộng rãi và đơn giản.
Mùa hè, người cao tuổi không nên mặc các loại quần áo có màu tối, nên lựa chọn các loại quần áo có tính hút mồ hôi tốt, thoáng mát, khuy áo to, khi mặc vào cho cảm giác thoải mái, tiện giặt giũ.
Mùa lạnh, chọn lựa các loại quần áo có tính giữ ấm nhưng cũng không nên mặc quá nhiều để tránh mồ hôi trộm khi gặp gió lạnh dễ bị cảm. Ngoài ra, NCT cũng cần giữ ấm lưng, cổ, ngực, bụng và chân. Vào mùa lạnh nên mặc thêm áo lót cộc tay bên trong và đội thêm mũ giữ ấm. Chất liệu làm nên quần áo tốt nhất là loại cốt-tông, không nên chọn chất liệu nhân tạo vì chúng có chứa tĩnh điện có tác dụng kích thích lên da, làm da bị ngứa ngáy rất khó chịu.

Chú ý đến đôi chân

Chân là bộ phận phân bố huyết quản sau cùng của cơ thể, lớp mỡ dưới da chân tương đối mỏng, phần lớn là các sợi chỉ máu nhỏ và dày đặc nên tác dụng giữ ấm của chúng kém, do đó người ta thường nói lạnh bắt đầu từ chân mà ra.
Hơn nữa, sự tuần hoàn máu ở đầu mút của huyết quản người cao tuổi kém hơn so với người thường cũng làm cho chân dễ bị nhiễm lạnh hơn các vùng khác. Chân bị nhiễm lạnh làm cho niêm mạc mũi bị thu nhỏ gây ra cảm lạnh, có người còn xuất hiện chứng đau mũi, tiêu chảy, nhịp tim bất thường, chân hay bị tê cứng… Do đó, người cao tuổi nên chuẩn bị đủ loại giày, dép thích hợp cho các mùa trong năm. Vào mùa Đông, nên mang giày có tác dụng giữ ấm, thoáng khí, chống trơn trượt. Vào mùa hè, chất liệu giày, dép có tính hút ẩm cao, thoáng mát là một lựa chọn thích hợp để đảm bảo suc khoe va doi song người cao tuổi.

Tổng đài tư vấn sức khỏe U-care Việt 19008909 cung cấp các giải pháp tư vấn: tư vấn sức khỏe trực tuyến, sức khỏe và đời sống, tư vấn sức khỏe, sức khỏe sinh sản, sức khỏe trẻ em, nam khoa, tư vấn tâm lý

0 nhận xét:

Đăng nhận xét